ĐO ĐỘ BÓC TÁCH VẬT LIỆU

Kiểm tra độ bóc tách được sử dụng để đánh giá chất lượng vật liệu liên kết và là một cách đơn giản để xác định độ bền bám dính của vật liệu, đặc biệt là trong trường hợp có màng mỏng  phủ ngoài trên bề mặt nền.

ASTM D3330 Test Method A 180° Peel Test on Single Coated Tape

Bằng cách đo các đặc tính căng giữa chất kết dính và bề mặt dính, nó cực kỳ hữu ích trong việc đánh giá tác động của các quá trình (ví dụ: xử lý bề mặt) hoặc hiệu suất trong cuộc sống thực (ví dụ: tiếp xúc với môi trường).

 

Có nhiều phương pháp kiểm tra độ bong tróc, bóc tách khác nhau nhưng tất cả đều yêu cầu ít nhất một chất kết dính dẻo được giữ trong một chuôi kéo và tách khỏi bề mặt còn lại. Các giá trị kéo dài-lực kéo liên tục được ghi lại để có được dữ liệu chính xác để tính toán các giá trị bóc. Sự khác biệt chính giữa các phương pháp là góc bóc tách và liệu rằng góc bóc có không đổi (constant) trong quá trình thử nghiệm hay không.

 

90 độ - yêu cầu bàn trượt hoặc vật cố định bánh xe bóc để đảm bảo góc bóc không đổi

135 độ - mô phỏng góc mà một người có thể bóc nắp hộp (ví dụ: hộp sữa chua)

180 độ - một trong những điểm kết dính phải đủ linh hoạt để về cơ bản nó có thể tự gập lại

Climbing drum - được sử dụng khi một vật liệu dẻo được liên kết với một chất kết dính rất cứng (ví dụ: bảng điều khiển hàng không vũ trụ tổ ong tổng hợp)

Floating roller - được sử dụng khi vật liệu dẻo được liên kết với chất kết dính tương đối cứng

T-peel - được sử dụng cho các chất kết dính mềm dẻo. Thường trả về giá trị bóc tách thấp hơn so với các phương pháp khác vì toàn bộ tải trọng được áp dụng được truyền đến liên kết

Kết quả được trích ra cho các thử nghiệm bóc là 'lực trên một đơn vị chiều rộng' cần thiết để tiếp tục bóc mối nối sau khi bắt đầu và được biểu thị thường là N / mm. Nó chỉ được xác định từ phần phẳng của đường cong lực kéo dài mà không tính đến phần đầu tiên và phần cuối cùng của đường cong, nơi tải trọng lên và xuống tương ứng.

Tuy nhiên, lực kéo lớn nhất, tương ứng với sự bắt đầu hỏng chất kết dính, đôi khi được sử dụng, vì nó có thể là một chỉ số phù hợp, đặc biệt khi chất kết dính & lớp mỏng nhạy cảm với sự suy thoái môi trường (giảm phẩm chất).

MultiTest-dV, MultiTest-i, AFG, VFG, Mecmesin